Tuesday, November 12, 2013

การคำนวณต้นทุนการผลิตงานกลึง

ต้นทุนการผลิตในงานกลึงนั้นก็คล้ายกับต้นทุนการผลิตในงานขึ้นรูปชิ้นงานทั่วๆ ไป ที่จะประกอบไปด้วย ค่าใช้จ่ายแรงงาน, ค่าวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายโรงงาน ซึ่งจะขออธิบายดังต่อไปนี้

1.ค่าใช้จ่ายแรงงาน ประกอบไปด้วย ค่าใช้จ่ายแรงงานทางตรง เช่น ค่าแรงพนักงานควบคุมเครื่องจักรไม่ว่าจะเป็นการจ่ายรายวันหรือรายเดือน ส่วนมากก็จะถูกคำนวณออกมาเป็นค่าแรงต่อชั่วโมงหรือ Man Hour (MH) และค่าแรงทางอ้อม เช่น พนักงานเขียนแบบ, พนักงาน CAD/CAM, พนักงานตรวจสอบคุณภาพ เป็นต้น
2.ค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ ประกอบไปด้วยวัสดุหลักและอุปกรณ์หรือเครื่องมือในการผลิต เช่น มีดกลึง, ดอกสว่าน, ดอกเอ็นมิล เป็นต้น
3.ค่าใช้จ่ายโรงงาน เช่น ค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำ, ค่าวัสดุสิ้นเปลือง เป็นต้น

สูตรในการคำนวณต้นทุนการผลิตในงานกลึง

การคำนวณต้นทุนการผลิตสำหรับงานกลึงโดยทั่วไปคำนวณได้ดังนี้

ต้นทุนการผลิตงานกลึง = (จำนวนชั่วโมงทำงาน x ManHour) + (จำนวนชั่วโมงทำงาน x MachineHour) + (ค่าเครื่องมือตัด/การผลิตชิ้นงาน 1 ชิ้น) + `((จำนวนชั่วโมงทำงาน x ค่าไฟฟ้าต่อชั่วโมง) + (จำนวนชั่วโมงทำงาน x ค่าใช้จ่ายโรงงานแบบถัวเฉลี่ยต่อชั่วโมง)

เมื่อ ;

ชั่วโมงการทำงานของพนักงาน หาได้จาก จำนวนชั่วโมงการทำงานจริงของพนักงานควบคุมเครื่องจักร ถ้าทำงานพร้อมกันหลายๆ คนก็ให้รวมทั่งหมด

ชั่วโมงการทำงานของเครื่องจักร ถ้าเป็นการทำงานด้วยเครื่องกลึงอัตโนมัติหรือเครื่องกลึง cnc โดยส่วนมากจะคำนวณเวลาจากโปรแกรมเครื่อง cnc หรือใช้โปรแกรมที่สามารถ Simulate เวลาการทำงานจริงออกมาได้

ค่าเครื่องมือตัด หรือ Cutting Tool หาได้จากเอาราคาของเครื่องมือตัด หารด้วยจำนวนชิ้นงานที่สามารถผลิตได้จนหมดอายุการใช้งานหรือ Tool Life

ค่าใช้จ่ายโรงงาน ส่วนมากจะคำนวณโดยฝ่ายบัญชีโดยจะคำนวณออกมาเป็นค่าใช้จ่ายต่อชั่วโมง.




No comments:

Post a Comment