Thursday, September 18, 2014

ระบบการผลิต

ระบบการผลิต คือ ระบบที่นำมาใช้กับการผลิต รวมถึงรูปแบบ วิธีการต่างๆ ของกระบวนการผลิตที่ใช้ในการการผลิต ทั้งการวางแผนการผลิต, การควบคุมการผลิต, การวิเคราะห์การผลิต, การควบคุมวัตถุดิบในการผลิต เป็นต้น.
การมีระบบการผลิตที่ดีจะทำให้กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพสูง การสูญเสียน้อย , ระยะเวลาในการผลิตที่รวดเร็ว หรือ QCD
Q = Quality หมายถึง “ผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพดี” ตรงกับความต้องการของลูกค้า
C = Cost  หมายถึง “มีต้นทุนในการผลิตต่ำ ” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและโอกาสในการขาย
D = Delivery หมายถึง “การส่งมอบงานต้องทันตามกำหนด” ภายใต้คุณภาพที่ลูกค้ากำหนด
ซึ่งการที่จะผลิตสินค้าให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีทั้ง QCD แล้ว จำเป็นต้องอาศัยระบบที่ดีด้วย การที่จะเลือกระบบการผลิตมาใช้ให้เหมาะสมกับงานนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะว่าไม่มีระบบใดที่ดีที่สุด มีเพียงระบบที่เหมาะสมกับงานนั้นๆ ที่สุด.
ระบบการผลิตที่สำคัญได้แก่

1. ระบบการวางแผนการผลิต

ระบบการวางแผนการผลิตรับว่ามีความสำคัญในระบบการผลิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นการวางแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตทั้งหมดเริ่มตั้งแต่รับคำสั่งซื้อหรือสั่งผลิตจากฝ่ายขาย หลังจากนั้นก็ทำการวางแผนการผลิตและแผนการส่งมอบ จนกระทั่งสินค้าถูกส่งถึงลูกค้า.

2. ระบบการดำเนินงาน

ระบบการดำเนินงานในการผลิตหมายถึง ระบบบริหารจัดการ โดยเน้นไปที่การบริหารงานในระดับต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับระบบการผลิต เช่น การวางผังการการบริหารงานของบุคลากรทางการผลิต, การวางแผนการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน, การวางแผนด้านสรรหาด้านบุคลากรที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

3. ระบบควบคุมการผลิต

ระบบควบคุมการผลิต เป็นการบริหารจัดการ วางแผนและควบคุมและแก้ปัญหาให้ระบบการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น ต่อเนื่อง ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพสูง และสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายการผลิตตามที่แผนการผลิตที่ตั้งไว้ได้. การบริหารระบบการผลิตนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว เพราะในขบวนการผลิตผลิตมีปัญหาเกิดขึ้นมามากมาย ทั้งเรื่องของพนักงาน, ปัญหาคุณภาพงาน, เครื่องจักร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ง่าย จึงต้องอาศัยระบบการควบคุมการผลิตที่ดีช่วยสนับสนุน

4. ระบบวิเคราะห์การผลิต

ระบบการวิเคราะห์การผลิตจะทำหน้าที่จำเก็บข้อมูล เฝ้าติดการระดับข้อมูลรวมถึงความเปลี่ยนแปลง เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์หาสาเหตุและประสิทธิภาพที่แท้จริง. ระบบการวิเคราะห์การผลิตที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องสามารถบ่งบอกถึงสถานะ ปัญหาที่แท้จริงรวมถึงคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับกระบวนการผลิตได้แม่นยำ.

5. ระบบปรับปรุงการผลิต


ระบบปรับปรุงการผลิต เป็นการนำเอาข้อมูลที่มีซึ่งส่วนใหญ่มาจากระบบวิเคราะห์การผลิตมาหาวิธีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ทั้งในส่วนของอัตราผลผลิตที่เพิ่มขึ้น, ลดความสูญเสียต่างๆ ในกระบวนการ และลดระยะเวลาในการผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ QCD (Quality-Cost-Delivery)

No comments:

Post a Comment