Wednesday, January 29, 2014

การลดต้นทุนการผลิตจากการออกแบบ

การลดต้นทุนการผลิตจะส่งผลไปถึงผลกำไรที่จะได้รับเพิ่มขึ้นหรืออีกมุมหนึ่งก็คือเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นจากราคาที่สามารถลดลงได้เพื่อแข่งขัน. กลยุทธ์ในการลดต้นทุนการผลิตด้วยวิธีต่างๆ จึงถูกนำออกใช้กันอย่างเข้มข้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การลดต้นทุนจากการออกแบบ


โดยทั่วไปแล้วต้นทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จะสูงถึง 80%, ส่วนในระดับของแนวคิดและการออกแบบจะอยู่ที่ 60% ดังนั้นการควบคุมต้นทุนตั้งแต่การพัฒนา การออกแบบจึงถูกให้ความสำคัญมากในปัจจุบัน จึงเกิด 5 แนวคิดในการลดต้นทุนในการออกแบบดังนี้
1) การพัฒนาแนวคิด : มีการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ในการออกแบบอยู่เสมอ
2) ต้นทุนในการออกแบบที่มีคุณภาพ : การออกแบบต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบ คุณภาพไม่ตกหล่น, การออกแบบเกินความต้องการของลูกค้าเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์
3) กำจัดการเปลี่ยนแปลง : การเปลี่ยนแปลงในการออกแบบแต่ละครั้งจะส่งผลถึงต้นทุนในการผลิตโดยตรงโดยเฉพาะวัสดุที่เป็น Standard อยู่แล้ว
4) หาหุ้นส่วนหรือพันธมิตร : การหาพันธมิตรเป็นไปได้ทั้งพันธมิตรในการผลิตชิ้นส่วน และพันธมิตรในการร่วมซื้อวัสดุดิบจำนวนมากๆ เพื่อให้ได้ราคาถูก
5) การออกแบบเพื่อลดค่าใช้จ่ายของวัสดุและค่าใช้จ่ายโรงงาน : การออกแบบเพื่อลดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป นอกจากช่วยลดต้นทุนวัสดุแล้ว ยังช่วยลดกระบวนการผลิตให้สั้นลง ต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็จะลดตามไปด้วย เช่น ค่าแรงงานหนัก, ค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำปะปา เป็นต้น

จะลดต้นทุนจากการออกแบบได้ยังไง?
  • ใช้หลักการทางวิศวกรรม
  •  ใช้หลักการออกแบบเพื่อผลิต (Design For Manufacturing:DFM), ออกแบบเพื่อลดความสูญเสีย และ ออกแบบเพื่อคุณภาพ
  • ใช้หลักการของการออกแบบเพื่อลดต้นทุน
  • เปลี่ยนแนวคิดจาก การพัฒนา, การทำต้นแบบ เป็นการใช้เทคนิคในเชิงพานิชย์ในการสร้างความสำเร็จ เช่น เทคนิคในการขายสินค้าให้ได้ราคาสูง
กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาสินค้าต้นทุนต่ำ
  • สร้างความร่วมมือ สร้าง Team Work
  •  หากมีการจ้าง Vendor ให้จ้าง Vendor ท้องถิ่น ให้เปรียบเสมือนว่าอยู่ใน Team เดียวกันสามารถติดต่อกันได้สะดวก
  • ใช้มาตรฐานและสินค้าที่มีคุณภาพเป็นตัวชูโรง เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อ Brand

No comments:

Post a Comment