Thursday, March 13, 2014

งบต้นทุนการผลิต(ตอนที่ 1)






งบต้นทุนการผลิต เป็นงบในการดำเนินธุรกิจในการแปรรูสินค้าโดยการนำเอาวัตถุมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการต่างๆใ งบต้นทุนการผลิตจะแตกต่างกับงบทางบัญชีของธุรกิจอื่นๆ ที่นอกเหนือจากต้นทุนในการขายและการดำเนินงานแล้ว ยังเพิ่มเติมต้นทุนที่ใช้ในการผลิตสินค้าเข้ามาด้วย
ต้นทุนการผลิตสินค้า ประกอบด้วย

1.วัตถุดิบทางตรง (Direct Material)

วัตถุดิบทางตรง เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตสินค้า เป็นส่วนประกอบของสินค้า ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ยางรถยนต์ก็จะมียางพาราเป็นวัตถุดิบทางตรง, สายไฟก็จะมีทองแดงเป็นวัตถุดิบทางตรง. สำหรับวัตถุดิบทางตรงอาจจำแนกออกด้วยหลายลักษณะ เช่น อาจจะมองในแง่ของวัตถุดิบหลักที่ประกอบอยู่กับสินค้า, อาจมองในแง่ของมูลค่า เช่น หินเจียรนัย diamond ที่ใช้ในการผลิตดอกสว่าน ซึ่งมีราคาแพง อาจนับรวมเป็นวัตถุดิบทางตรงด้วยก็ได้.
วัตถุดิบทางตรงต้องสามารถคำนวณต้นทุนออกมาได้แน่นอนแปรผันกับหน่วยของการผลิต เช่น เหล็กขนาดเส้าผ่าศูนย์กลาง 30 มิลลิเมตร สามารถกลึงบู๊ต AAA ได้ 50 ชิ้น โดยหน่วยของต้นทุนวัตถุดิบทางตรงก็จะคำนวณออกมาเป็น หน่วยเงินต่อหน่วยชิ้นงาน เป็นต้น
วัสดุบางอย่างเข้าข่ายว่าเป็นส่วนประกอบหลักและสามารถคำนวณการใช้งานแปรผันกับจำนวนการผลิตได้ แต่ไม่นับว่าเป็นวัตถุดิบทางตรงก็มี เช่น นัต สกรู บางครั้งก็จัดให้อยู่ในหมวดของค่าใช้จ่ายทางอ้อม อาจมองในมุมของมูลค่าที่น้อยก็ได้ใ

2.ค่าแรงทางตรง (Direct Labor Cost)

เป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้กับแรงงานในส่วนของการผลิต ซึ่งไม่รวมถึงพนักงานในสำนักงาน, วิศวกร, ผู้จัดการ เป็นต้น และในบางครั้งพนักงานในโรงงานที่ไม่ได้ทำงานแปรผันกับการผลิตโดยตรงก็อาจไม่ได้รวมอยู่ในค่าแรงทางตรงด้วยก็ได้ เช่น พนักงานตรวจสอบชิ้นงาน, พนักงานคลังสินค้า เป็นต้น.
การจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายแรงงานทางตรงก็เหมือนกับวัสดุทางตรงคือ มีชั่วโมงการทำงานแปรผันการยอดการผลิตโดยตรง เช่น นาย A สามารถผลิตชิ้นงาน B ได้ 100 ชิ้นภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อนำค่าแรงของนาย A มาคำนวณต้นทุนการผลิตก็จะเป็น XXX บาทต่อชิ้น

 3.ค่าใช้จ่ายโรงงานหรือค่าใช้จ่ายในการผลิต (Overhead Cost)



ค่าใช้จ่ายโรงงานหรือค่าใช้จ่ายในการผลิตจัดอยู่ในค่าใช้จ่ายทางอ้อมที่ไม่ได้แปรผันกับการผลิตโดยตรง เช่น ค่าวัสดุทางอ้อม, ค่าแรงงานทางอ้อม, ค่าไฟฟ้า, ค่าน้ำประปา, ค่าเสื่อมราคาของเครื่องจัก, ค่าเช่าโรงงาน, ค่าประกันภัย, ภาษี เป้นต้น

สำหรับใน งบต้นทุนการผลิต(ตอนที่ 1) พอขอพอแค่นี้ก่อน, ในตอนที่ 2 จะมานำเสนอการคำนวณต้นทุนการผลิตในสัปดหาห์หน้า.

No comments:

Post a Comment