Wednesday, April 9, 2014

แนวทางลดต้นทุนการผลิตตามแบบฉบับญี่ปุ่น (จากประสบการณ์ในญี่ปุ่น)่

แนวทางการลดต้นทุนที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ ผมได้เรียนรู้จากการได้มีโอกาสมาฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาสองเดือน ผมไม่ได้เห็นประเทศญี่ปุ่นดีกว่าไทยนะครับ เพียงแต่ว่าถ้าเราอยากพัฒนา อยากให้มองส่วนที่ดีของเค้ามาพัฒนาส่วนที่ด้อยของเรา

5 ส.

การทำ 5 ส. ขอญี่ปุ่นจะทำกันอย่างจริงจังมาก เช่น การแยกขยะ อย่างผมมาใหม่ๆ หรือจนกระทั่งทุกวันนี้ จะทิ้งขยะ ก็ต้องดูให้ดีว่าทิ้งถูกต้องหรือไม่ เพราะเค้าจะมีถึงขยะแยกกันอย่างชัดเจนมาก มีตารางการเก็บขยะประจำสัปดาห์. อ้าว!แล้วมันเกี่ยวกับการลดต้นทุนการผลิตตรงไหนชั่ยมั๊ยล่ะครับ ลองคิดดูนะครับ การที่เราแยกขยะกันอย่างชัดเจน คนที่มาเก็บขยะก็ไม่ต้องเสียเวลาไปแยกอีก ทำให้ลดเวลาในการทำงาน อีกทั้งการกำจัดขยะก็ทำได้ง่าย. กลับมามองดูที่งานของเรานะครับ สมมติว่าคุณอยู่ในสายการผลิต คุณมีการแยกวัสดุที่ยังไม่ใช้และที่เป็นเศษออกจากกันชัดเจน เมื่อคุณต้องทำงานคุณก็สามารถหยิบมาใช้งานได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาแยกว่าอันไหนเอา อันไหนไม่เอา สรุปว่าคุณใช้เวลาทำงานน้อยลง และถ้าคุณเอาเวลาตรงนั้นไปทำการผลิตงาน ก็จะได้งานมากขึ้น อัตราผลผลิตก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยก้จะลดลงด้วยเช่นกัน

ระเบียบวินัยของคน

ระเบียบวินัยเป็นเรื่องที่ผมขอยกย่องชมเชยประเทศญี่ปุ่นแล้วกันนะครับ เช่น
  • แทบจะไม่เจอตำรวจ อาจเป็นเพราะว่าคนที่นี่เค้ารักษาาระเบียบวินัยกันมาก โดยเฉพาะการจราจร ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ยานพาหนะ หรือแม้กระทั่งคนข้ามถนนยังต้องรอสัญญาณไฟ. => เมื่อการจราจรเป็นระเบียบ การขนส่งก็ทำได้สะดวกมากขึ้น ต้นทุนชิ้นงานก็สามารถควบคุมได้ง่าย
  • มีช่องสำหรับรถจักรยาน => ทำให้การเดินทางด้วยจักรยานสะดวกมากขึ้น ไม่มีการกีดขวางการจราจรบนทางเท้าหรือขอบถนน

เอาแค่เรื่อง 5 ส กับเรื่องระเบียบวินัยเล็กๆ น้อยที่ผมกล่าวมาก ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการผลิตได้ ช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตไปอีกทางด้วย.

No comments:

Post a Comment