Wednesday, February 11, 2015

ระบบบัญชีต้นทุน

การวิเคราะห์ต้นทุนอุตสาหกรรม เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสะสมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถประมวลผลข้อมูลค่าใช้จ่ายสรุปเป็นต้นทุนการผลิตของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการสะสมค่าใช้จ่ายด้านการขายและการบริหารเพื่อกำหนดหาต้นทุนสินค้าขาย กระบวนการการในการบันทึกและประมวลผลข้อมูลค่าใช้จ่าย จะเป็นกิจกรรมของการบัญชีต้นทุน ดังนั้น ระบบบัญชีต้นทุนจึงมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการวิเคราะห์ต้นทุนอุตสาหกรรม
การบัญชีต้นทุน
การบัญชีต้นทุน เป็นวิธีการในการหาต้นทุนตามวัตถุประสงค์ของฝ่ายบริหาร หรือเป็นศิลปะในการค้นหาต้นทุนเพื่อให้ในการบริหารและตัดสินใจเกี่ยวกับต้นทุน ขอบเขตของการบัญชี ต้นทุนจึงครอบคลุมทั้งด้านการหาต้นทุนที่ได้ขึ้นแล้วจากการผลิต แยกเป็นต้นทุนแผนกศูนย์การผลิต หรือต้นทุนผลิตภัณฑ์ และยังใช้ข้อมูลในการบริหารเกี่ยวกับต้นทุนที่เกิดขึ้นแล้วและต้นทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ระบบบัญชีต้นทุน เป็นระบบในการดำเนินงานเกี่ยวกับ การบันทึก การแยก การสะสม การควบคุม และการจัดสรรค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อกำหนดเป็นต้นทุนในการดำเนินงาน โดยมีการแยกประเภทต้นทุนไปตามพฤติกรรมของต้นทุน กิจกรรม หรือกระบวนการที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์และลักษณะงานอื่นๆ ทั้งนี้ จะเป็นไปตามชนิดของการประเมินหรือการวัดผลที่ต้องการ

ค่าใช้จ่ายต่างๆ  จะบันทึกสะสมในบัญชีของงาน กระบวนการ ผลิตภัณฑ์ หรือธุรกิจส่วนใดๆ  โดยจะสามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากหน่วยงานบัญชีต้นทุนซึ่งผ่านการคำนวณ จัดทำรายงาน และวิเคราะห์ต้นทุนของการดำเนินงานต่างๆ เช่น การดำเนินการของกระบวนการผลิตหรือบริการ การดำเนินงานของโครงการพิเศษต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมข้อมูลสำหรับผู้บริหารเพื่อใ้ช่วยในการกำหนดแผนงาน การควบคุม และการตัดสินใจทางเลือกต่างๆ ของการดำเนินงาน

การบัญชีต้นทุน มีหน้าที่บันทึกค่าใช้จ่ายเพื่อกำหนดต้นทุนการดำเนินงานทั้งทางการผลิตและการบริการ โดนมีวัตถุประสงค์หลักๆ 3 ประการ คือ

1.จัดหาข้อมูลต้นทุนเพื่อวัดผลการดำเนินงาน โดยใช้ในการคำนวณรายได้และประเมินผลกำหนดมูลค่าของพัสดุคงคลัง โดยการจัดทำงบรายได้และงบดุล(Income Statement and Balance Sheet)
2.จัดหาข้อมุลให้แก่ผู้บริหารในการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานหรือควบคุมกิจกรรมขององค์กร โดยมีการจัดทำรายงานการควบคุม
3.จัดหาข้อมูลเพื่อวางแผนและการตัดสินใจ โดยการจัดทำรายงานการศึกษาและวเิคราะห์ (Studied and Analysis Report)


No comments:

Post a Comment